Tuesday, 29/11/2022 - 07:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Đinh Lạc. Đc: 28/1 Đồng Lạc 2. ĐT: 0263-3773-494

Chuyên đề cụm 3: Dạy chéo nội dung môn KHTN

CHUYÊN ĐỀ CỤM

Nghiên cứu bài học và tổ chức dạy chéo nội dung trong môn KHTN

Căn cứ kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 của trường THCS Đinh Lạc;

          Thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ KHTN năm học 2022-2023 trong HK 1 về tổ chức các hoạt động chuyên đề, ngoại khóa nâng cao chất lượng dạy học, tổ KHTN lên kế hoạch tổ chức chuyên đề cấp cụm Nghiên cứu bài học và tổ chức dạy chéo nội dung trong môn KHTN, cụ thể như sau:

I. Mục đích:

Nhằm bồi dưỡng GV tại chỗ theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với giáo viên.

Tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên, theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục giáo dục phổ thông và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

          Trong năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo, GV môn Lý, Hoá, Sinh phải tự bồi dưỡng kiến thức các nội dung của mình còn thiếu để đảm bảo tiến đến 01 GV đảm nhiệm cả 03 nội dung thuộc môn KHTN.

* Những điểm lưu ý khi thực hiện chuyên đề

Hiện nay có nhiều hình thức bồi dưỡng GV như: bồi dưỡng tập trung cả nước, bồi dưỡng tập trung theo khu vực vùng miền, sở, phòng, bồi dưỡng tại chỗ theo đơn vị trường, cụm trường, bằng tự học của GV, bồi dưỡng từ xa bằng tài liệu và giáo trình điện tử, qua mạng trực tuyến.

Đó là những hình thức bồi dưỡng đem lại hiệu quả đáng kể và vì thế vẫn được sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, theo GS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội - việc lựa chọn bồi dưỡng phù hợp, tối ưu cần dựa trên các yếu tố: nội dung, phương pháp, mục đích bồi dưỡng. Tuy nhiên dù là hình thức nào thì tự học, tự bồi dưỡng, bồi dưỡng tại chỗ theo đơn vị từng trường học là quan trọng, khả thi và cho hiệu quả cao nhất.

Nguyên tắc tự học được quán triệt không chỉ ở hình thức bồi dưỡng tại chỗ, tại nhà, mà cả trong hình thức bồi dưỡng tập trung theo từng đợt tại cấp trung ương, cấp sở, vùng miền. Theo đó thảo luận nhóm, tự nghiên cứu giải quyết vấn đề theo các bài tập, đề án, dự giờ rút kinh nghiệm,… là các phương pháp chủ yếu.

Căn cứ cơ sở đó, tổ KHTN tiến hành tự bồi dưỡng GV tại chỗ bằng cách sinh hoạt chuyên môn thông qua nghiên cứu bài học: GV dạy môn Vật lý sẽ cùng GV Hoá Sinh thảo luận, xây dựng nội dung bài học nội dung Vật lý sau đó cho GV môn Hoá Sinh đứng lớp (tương tự ngược lại cho GV dạy môn Hoá Sinh).

Thông qua kết quả đạt được của tiết dạy, GV chéo nội dung có thể nắm bắt nội dung chương trình của môn KHTN từ đó có định hướng tiếp tục tự bồi dưỡng hợp lý.

2. Phân công thực hiện:

2.1 – Tên chuyên đề: Nghiên cứu bài học và tổ chức dạy chéo nội dung trong môn KHTN

          Thuộc chương trình KHTN 6, 7

          Thời lượng: 2 tiết.

2.2. Phân công :

          KHTN 7:

          Bài 8, tiết 36- Tốc độ và chuyển động.

          Thuộc nội dung: Vật lý

          GV soạn: Nhóm Vật lý tổ KHTN

          GV thể hiện: cô Nguyễn Thị Ngân Hà – GV môn Hoá

          Lớp thực hiện: 7a1

KHTN 6:

          Chủ đề 5, bài 15, tiết 22 – Chất tinh khiết, hỗn hợp.

          Thuộc nội dung: Hoá học

          GV soạn: Nhóm Hoá Sinh tổ KHTN

          GV thể hiện: cô Hà Thị Tuyết – GV môn Vật lý

          Lớp thực hiện: 6a1

Thông qua 2 tiết dạy, các giáo viên đã thể hiện được mục đích của chuyên đề, đáp ứng tốt việc tự bồi dưỡng chuyên môn đồng thời phát huy có hiệu quả các công cụ đánh giá học sinh nhưng vẫn đảm bảo được nội dung kiến thức của chương trình. Các tiết dạy đều được hoàn thành trong 45 phút. Thầy cô giáo trong cụm đều đánh giá cao hiệu quã của chuyên đề. Trong thời gian tiếp theo, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc tự bồi dưỡng GV tại chỗ cho môn: KHTN, Nghệ thuật, Lịch sử &Địa lý.

Hình ảnh chuyên đề:

Video 2 tiết dạy 

Tiết 1: KHTN 6, nội dung Lý do cô Ngân Hà ( GV Hoá) dạy

Tiết 2: KHTN 7, nội dung Hoá do cô Hà Thị Tuyết (GV Vật lý) dạy

https://youtu.be/YfL9a079QwI

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 322
Tháng 11 : 6.662
Năm 2022 : 485.721